Người ăn chay cần bổ sung thực phẩm nào để tránh bị thiếu chất?


 

Chế độ ăn chay hạn chế các sản phẩm động vật ở các mức độ khác nhau. Việc ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc thực vật lành mạnh có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng nếu ăn không đúng cách có thể khiến cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng.

1. Ăn chay có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chị Thanh H. (Vân Canh, Hà Nội) thường từ chối ăn chay mỗi khi đồng nghiệp rủ vì sợ không đủ chất và bị đói giữa giờ làm việc. Một lần, chị mạnh dạn tham gia bữa ăn chay tự chế biến cùng đồng nghiệp. Thực đơn rất đơn giản bao gồm nấm đùi gà kho dầu hào, đậu sốt cà chua, ít lạc rang và bát canh rau. Mặc dù chị cảm thấy ngon do lạ miệng nhưng cũng không dám ăn nhiều vì sợ tăng cân vậy mà đến hết ngày làm việc, chị H. vẫn cảm thấy nhiều năng lượng chứ không bị đói như vẫn nghĩ. Vậy ăn chay là thế nào và có đủ chất không?


Theo ThS.BS Đặng Ngọc Hùng, Viện Nghiên cứu và tư vấn Dinh dưỡng, trong cuộc sống hiện đại ngày nay ngày càng có nhiều người theo phương pháp ăn chay với quan niệm để thanh lọc cơ thể, phòng tránh bệnh tật... Và đa số các loại rau, củ, quả, hạt, các thức ăn từ thực vật thường chứa nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin; đặc biệt nhóm vitamin A, B, C, E và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Thông thường, chế độ ăn chay là chế độ ăn chủ yếu tiêu thụ những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau, củ, quả, các loại hạt... không có thịt động vật.

Chế độ ăn chay và thuần chay đã được nghiên cứu về vai trò của chúng trong việc ngăn ngừa bệnh tật. Vì chế độ ăn dựa trên thực vật rất giàu thực phẩm nguyên chất như trái cây, rau, các loại đậu, quả hạch, đậu nành, hạt và ngũ cốc nguyên hạt nên chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Chế độ ăn chay cũng có liên quan đến việc cải thiện một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như béo bụng, huyết áp, lipid máu và đường huyết. Ngoài ra, chế độ ăn chay có thể làm giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Cả chế độ ăn thuần chay và ăn chay đều tập trung vào việc ăn thực vật, nhưng chế độ ăn thuần chay hạn chế hơn chế độ ăn chay. Trong khi chế độ ăn thuần chay hoàn toàn không có bất kỳ sản phẩm động vật nào, thì người ăn chay cũng có thể ăn các sản phẩm phụ từ động vật như sữa, trứng và mật ong...

2. Nguy cơ thiếu chất nếu ăn chay không đúng cách

Xu hướng ăn chay mặc dù tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cũng có thể có những khoảng trống dinh dưỡng nếu nó không cân bằng và đa dạng. Có một số nhóm chất dinh dưỡng có thể bị bỏ lỡ hoặc không hấp thụ đủ như: canxi, sắt, kẽm, protein, omega-3, vitamin B12…

Theo ThS.BS Đặng Ngọc Hùng, ăn chay đúng cách có thể cải thiện cân nặng, huyết áp, mỡ máu, đường huyết… Nhưng nó cũng có nhược điểm là không đủ toàn bộ chất dinh dưỡng, chưa kể ăn sai lại gây tác dụng ngược.

Chế độ ăn chay cũng có hạn chế, đặc biệt là đối với những người ăn chay trường chỉ ăn những thực phẩm chủ yếu dựa vào ngũ cốc, rau quả, củ và các loại hạt nên thường bị thiếu một số chất cần thiết như: sắt, canxi, kẽm, vitamin B12...

Vì vậy, người ăn chay cần ăn đa dạng thực phẩm từ 15-20 loại khác nhau, từ 20-30 loại thì càng tốt, chọn nhiều loại rau củ trong 1 bữa ăn. Tốt hơn nên ăn trứng, uống sữa để cân bằng protein cho cơ thể.

Cần bổ sung một số vi chất có thể thiếu trong chế độ ăn chay, đặc biệt là canxi, kẽm, sắt, magie, B12...


3. Một số thực phẩm cần bổ sung cho người ăn chay

Thực phẩm giàu canxi

Canxi giúp xương chắc khỏe và giúp ngăn ngừa loãng xương. Thông thường, các sản phẩm từ sữa là nguồn canxi chính. Đối với người ăn thuần chay có thể ăn đậu nành, đậu phụ, uống sữa đậu nành hoặc hạnh nhân. Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải thìa, cải ngọt cũng là những lựa chọn tốt. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp canxi.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Những tế bào này giúp mang oxy đi khắp cơ thể. Nguồn thực phẩm giàu sắt có trong thực vật bao gồm: đậu, bông cải xanh, nho khô, lúa mì, đậu phụ hoặc ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Ngoài ra, bạn nên tăng cường thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, ớt chuông… để làm tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

hực phẩm giàu kẽm

Người ăn chay có thể thiếu kẽm mặc dù kẽm được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, nhưng rất nhiều loại thực phẩm cũng chứa một chất gọi là phytate, có thể ngăn chặn sự hấp thụ kẽm. Do đó người ăn chay cần lưu ý bổ sung các thực phẩm giàu kẽm trong bữa ăn như: ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt, đậu phụ… để tăng cường trao đổi chất và có hệ miễn dịch khỏa mạnh.

Vitamin B12

Vitamin B12 giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, giúp sản xuất hồng cầu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Chất dinh dưỡng này được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm động vật và hải sản. Tuy nhiên, người ăn chay có thể được cung cấp vitamin B12 từ trứng hoặc các sản phẩm từ sữa. Nếu ăn thuần chay, bạn cần tìm những thực phẩm có thể bổ sung loại vitamin này như sữa đậu nành và một số loại ngũ cốc.

mình xin giới thiệu đến các bạn sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) hỗ trợ tăng chiều cao Maxmeli Plus:

Maxmeli Plus là gì?

Maxmeli Plus là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thuộc nhóm Vitamin – Khoáng chất, được kết hợp từ những thành phần chính như là Canxi từ tảo biển, chất xơ, vitamin k2, canxi,…an toàn với người sử dụng. Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên, dùng trực tiếp theo đường uống, thích hợp cho cả người lớn và trẻ em.


Công dụng của Maxmeli Plus

Theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 999/2021/XNQC-ATTP thì sản phẩm Maxmeli Plus có công dụng hỗ trợ bổ sung canxi và vitamin D3 cho cơ thể. Hỗ trợ tăng cường hấp thu canxi vào xương, hỗ trợ giúp xương và răng chắc khỏe. Hỗ trợ phát triển chiều cao, hỗ trợ giảm nguy cơ còi xương ở trẻ và loãng xương ở người lớn.

Lưu ý: Sản phẩm đã được Cục ATTP – Bộ Y Tế cấp phép dưới dạng thực phẩm chức năng lưu hành toàn quốc.

Đối tượng sử dụng Maxmeli Plus

Sản phẩm Maxmeli Plus thích hợp sử dụng với những đối tượng như là:

  • Trẻ bị còi xương và chậm mọc răng hoặc thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển chiều cao.
  • Phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai, cho con bú, đang tuổi tiền mãn kinh.
  • Người cao tuổi bị loãng xương hoặc nguy cơ bị loãng xương.
  • Người bị hạ canxi huyết, chuột rút, tê bì chân tay do thiếu canxi.

Hướng dẫn sử dụng Maxmeli Plus

Cách sử dụng:

  • Uống trực tiếp cùng với 1 ly nước lọc hoặc nước sôi để nguội đều được.
  • Sản phẩm nên dùng vào buổi sáng hoặc buổi trưa sau khi ăn 1 giờ. Không dùng chung với sữa hoặc dùng lúc bụng đói.
  • Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi – 6 tuổi thì quý vị có thể tháo vỏ nang, lấy phần bột hòa với nước đường, cháo cho trẻ uống, hoặc trộn cùng thức ăn.

Liều lượng:

  • Trẻ từ 6 tháng – 6 tuổi: Dùng 1 viên/ ngày.
  • Trẻ em từ 6 tuổi trở lên: Uống mỗi ngày 1 viên.
  • Người lớn: uống 1-2 viên/ ngày.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: uống ngày 2 lần và mỗi lần uống 1 viên

Thành phần của Maxmeli Plus



Trong mỗi 1 viên nang cứng có chứa những thành phần chính như là:

Aquamin F (32% Canxi, 2% Magie Chiết Xuất Từ Tảo Biển): 300mg

Canxi Cacbonat Nano: 200mg

Magie Gluconat: 32mg

FOS: 20mg

Kẽm Gluconat: 15mg

Vitamin K2 (Menaquinone – MK7) 2000ppm: 90mcg

Vitamin D3 (Cholecalciferol): 200IU

Phụ liệu: Lactose, cellulose, PVP, magnesium stearate, vỏ nang gelatin vừa đủ 1 viên.

Chỉ tiêu chất lượng chủ yếu tạo nên công dụng sản phẩm

STTTên chỉ tiêuĐơn vị tínhMức công bố
1CanxiMg/viên176 ± 20%
2FOSMg/viên20 ± 20%
3Vitamin D3IU/viên200 ± 20%

Những lưu ý trong quá trình sử dụng Maxmeli Plus

  • Không sử dụng đối với những người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
  • Không sử dụng cho người bị sỏi thận, sỏi tiết niệu.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu gặp bất kỳ những phản ứng phụ không mong muốn nào thì hãy ngưng sử dụng và liên hệ với bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn.

Maxmeli Plus không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ưu điểm của Maxmeli Plus

  • Thành phần canxi được chiết xuất từ tảo biển với hàm lượng cao 300mg (chứa tới 32% canxi và 2% magie)
  • Không chứa thành phần hóa học độc hại, ít hoặc không gây tác dụng phụ.
  • Được sản xuất bởi nhà máy đạt chuẩn GMP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền là Cục ATTP – Bộ Y Tế.
  • Có thể hỗ trợ phát triển chiều cao và hỗ trợ giúp xương, răng chắc khỏe
  • Sản xuất dưới dạng viên, dễ sử dụng, tiện lợi.
  • Giá cả hợp lý.

Nhược điểm của Maxmeli Plus

  • Cần phải kiên trì sử dụng theo đúng liệu trình thì mới mang lại hiệu quả cao.
  • Không thể thay thế cho thuốc điều trị.
  • Cũng không thể thay cho 1 chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
  • Những người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của Maxmeli Plus thì không sử dụng được.
  • Người bị sỏi thận, sỏi tiết niệu không sử dụng được.

Maxmeli Plus thực tế trông như thế nào

Maxmeli Plus được bào chế dưới dạng viên nang cứng màu vàng, đựng trong lọ nhựa màu trắng, nắp nhựa. Bao bên ngoài là hộp giấy carton màu xanh dương, kích thước 4cm x 4cm x 7cm, mặt trước có vẽ hình 1 người đàn ông đang nhảy lên vung tay đánh bóng và có in chìm 1 đường xoắn lại với nhau. 2 mặt bên được in chi tiết về công dụng, cách dùng, thành phần, đối tượng sử dụng,….


Trên đây là toàn bộ thông tin về Maxmeli Plus giúp các bạn có thể hiểu rõ howng những thông tin về sản phẩm. cảm ơn bạn đã đọc Blog. Trân Trọng!

Link để mua sản phẩn TPCN hỗ trợ tăng chiều cao Maxmeli Plus: 
https://www.toiyeuchieucao.online/